Có nên tận dụng gầm cầu thang làm nhà vệ sinh

Có nên tận dụng gầm cầu thang làm nhà vệ sinh

Hiện nay có rất nhiều mẫu thiết kế nhà vệ sinh đặt dưới gầm cầu thang mang phong cách hiện đại, sang trọng. Tuy nhiên có nên tận dụng gầm cầu thang làm nhà vệ sinh không? là câu hỏi của nhiều người. Để trả lời cho câu hỏi này cũng phân tích ở cả hai khía cạnh phong thủy và tính hữu dụng của cách sắp xếp nhà vệ sinh tận dụng gầm cầu thang.

1. Đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang nên hay không?

Hầu hết không gian nhà mặt phố hiện nay đều có diện tích rất nhỏ. Bởi vậy việc gia chủ có mong muốn tận dụng tối đa từng mét vuông là điều đúng đắn. Phần chỗ trống dưới gầm cầu thang là khu vực được đưa lên danh sách những vị trí phí phạm nhất nếu không tận dụng. Do vậy, nhiều gia đình lựa chọn vị trí này tận dụng để làm nhà vệ sinh. 

Xét trên yếu tố thiết kế và tính hữu dụng

Việc đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang về mặt thiết kế sẽ che được phần góc khuất nhất là cầu thang tầng 1 của căn nhà. Tuy nhiên do diện tích nhỏ nên việc sắp xếp thiết bị vệ sinh cũng như cân đối không gian cần nhờ đến sự giúp đỡ của các kiến trúc sư để đảm bảo phòng vệ sinh có kiểu cách đẹp nhất.

Hơn nữa việc đặt nhà vệ sinh dưới chân cầu thang sẽ giúp sử dụng thuận tiện. Gia chủ không phải leo lên tầng tiếp theo mới có thể sử dụng được. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích có được thì nhà vệ sinh ở gầm cầu thang lại vẫn phải đảm bảo được sự thông thoáng, cần có cửa sổ để lưu thông không khí. 

Xét về yếu tố phong thủy

Mặc dù việc đặt nhà vệ sinh tận dụng gầm cầu thang là bài toán mà hầu hết các nhà thiết kế lựa chọn để tiết kiệm không gian. Tuy nhiên xét về phong thủy, điều này phạm vào những điều kiêng kỵ Cầu thang được coi là xương sống đối với một căn nhà nối liền tầng dưới và tầng trên cũng là nơi luân chuyển sinh khí giữa các không gian với nhau. 

Nếu biết cách bài trí kết hợp phong thủy thì đây sẽ là nơi giúp chủ nhà gia tăng được tài vận trong nhà. Do đó thiết kế WC ngay dưới gầm cầu thang lại làm mất đi tính tốt đẹp khu vực này. Thông thường nhà vệ sinh được dùng để trấn yểm những vùng khí xấu trong nhà, trong khi đó cầu thang lại là cung tốt nên đặt nhà vệ sinh tại gầm cầu thang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và gián tiếp đến tiền tài của các thành viên.

Ngoài ra khu vực nhà vệ sinh thường chứa nhiều âm khí do vậy nếu đặt dưới gầm cầu thang sẽ là nơi tích tụ nhiều luồng khí xấu cùng lúc. Việc này ảnh hưởng tới dòng luân chuyển vận khí lưu thông. Tồn tại nhiều âm khí gây ra sự xung đột, gia đình không được suôn sẻ. Âm thịnh, dương suy khiến đàn ông trong nhà mất dần năng lượng, gặp rắc rối trong công việc, cuộc sống và các mối quan hệ.

2. Những lưu ý khi thiết kế đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Việc đặt nhà vệ sinh dưới chân cầu thang là phạm yếu tố phong thủy tuy nhiên không phải không có cách khắc phục, thay đổi hướng nhà vệ sinh là một cách tối ưu. Đầu tiên dùng la bàn để biết được vị trí toilet dưới gầm cầu thang ở hướng nào, sau đó căn cứ vào ngũ hành của khu vực bố trí toilet và dùng quy luật tương sinh, tương khắc để hóa giải khí xấu này. Việc này khá là khó khăn đối với gia chủ không am hiểu về phong thủy, tốt nhất bạn nên nhờ người có hiểu biết để chỉ cách hóa giải theo quy luật của ngũ hành một cách tốt nhất.

Để thiết kế được nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang đẹp và hợp phong thủy, bạn cần những lưu ý dưới đây

  • Thiết kế nhà vệ sinh là đặt theo hướng xấu. Điều này có nghĩa là, vị trí đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang ở các hướng bất lợi về khí hậu, phối hợp được với ngũ hành và tạo ra sự hài hòa âm dương. Từ đó, việc đặt nhà vệ sinh dưới cầu thang sẽ không làm ảnh hưởng gì đến yếu tố phong thủy của gia đình bạn.

  • Diện tích ở dưới gầm cầu thang thường không rộng và bí bách, nên chỉ chọn xây nhà vệ sinh nhỏ. Hơn nữa việc bố trí không gian vệ sinh ở dưới gầm cầu thang chỉ cần có thể đảm bảo chức năng rửa tay chân hoặc đi vệ sinh. Không nên chọn vị trí này cho cả không gian tắm của gia đình.

  • Nhà vệ sinh dưới cầu thang thường chủ yếu thường ở tầng 1. Đây là không gian có nhiều người, đặc biệt là những dịp lễ tết có khách đến chơi nhà. Do đó, vấn đề xử lý mùi hôi cần được đưa lên ưu tiên hàng đầu. Bởi vì mùi khó chịu từ nhà vệ sinh thoát ra ngoài không chỉ ảnh hưởng đến không khí xung quanh căn nhà mà còn theo đường ống thoát hơi lan tỏa đến các tầng, gây ra cảm giác cực kỳ khó chịu. Bạn nên lắp đặt các thiết bị để giảm bớt mùi hôi như quạt thông gió, máy hút bụi…cho không gian vệ sinh dưới gầm cầu thang.

  • Thiết kế nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề phong thủy thì cũng cần lưu ý đến tính thẩm mỹ, tránh làm khu vực này quá nổi bật gây chướng mắt. Gia chủ hãy cố gắng đảm bảo việc trang trí bên ngoài đơn giản và hài hòa nhất có thể. Nên chọn gạch lát nền và gạch ốp nhà vệ sinh trùng với màu tường bên ngoài để tạo sự thông thoáng và độ nhất quán với không gian tổng thể.

  • Yếu tố ánh sáng là một trong những yếu tố quyết định không gian có trở nên thông thoáng, rộng mở không. Do đó ở những vị trí khuất như gầm gầm cầu thang thì nhà vệ sinh cần thiết kế đảm bảo tạo đủ ánh sáng để mang lại cảm giác dễ chịu cho các thành viên trong gia đình.

Hải Linh đã phân tích cho bạn có nên tận dụng gầm cầu thang làm nhà vệ sinh không. Tuy từng kết cấu căn nhà, vị trí cầu thang mà gia chủ có thể lựa chọn cho mình phương pháp tối ưu nhất để vừa tận dụng được không gian trống vừa hợp yếu tố phong thủy. Showroom Hải Linh địa chỉ uy tín tại Hà Nội chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị vệ sinh, thiết bị nhà bếp, gạch ốp lát từ các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu. Chúng tôi hân hạnh được được đồng hành cùng mọi công trình, nâng tầm không gian sống cho gia đình bạn.

Xem thêm chi tiết các sản phẩm thiết bị vệ sinh tại https://thietbivesinhcotto.vn

 

Được chứng nhận

DMCA.com Protection Status

Fan face


SHOWROOM HẢI LINH NƠI HỘI TỤ CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG