Cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Ngày nay, khi đời sống ngày càng cao, người ta càng coi trọng việc xây dựng công trình phụ sao cho đảm bảo sự tiện lợi và tính thẩm mỹ trong tổng thể kiến trúc của căn nhà. Thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ thường xuyên được thấy tại các chung cư cũng như nhà dân ở các thành phố lớn. Bởi đây là cách tốt nhất để tiết kiệm diện tích cho các tiện ích khác. Tuy nhiên bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ sao cho hợp lý nhất cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây.

1. Có nên nhà vệ sinh trong phòng ngủ không?

Theo quan niệm phong thủy trong văn hóa ngiời Việt thì việc đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ là điều rất kiêng kỵ. Bởi nhà vệ sinh là nơi thường xuyên ẩm thấp, có mùi hôi thậm chí là nơi sinh ra các vận khí xấu. Gây tác động không tốt cho sức khỏe, tài vận của gia chủ. Vì vậy nếu như xây dựng nhà vệ sinh ngay trong phòng ngủ sẽ phạm vào một trong những điều kiêng kị trong phong thủy và khiến giấc ngủ không sâu, hay tỉnh giấc giữa đêm khiến tinh thần, sức khỏe sa sút. Nhà vệ sinh là nơi mà chúng ta dành rất nhiều thời gian trong ngày để nghỉ ngơi, thư giãn vì vậy cần phải giữ sự yên tĩnh, khô ráo, sạch sẽ thì mới đảm bảo tinh thần được thư thái không bị tác động xấu từ bên ngoài.

Co nen dat nha ve sinh trong phong ngu khong

Tuy nhiên thực tế ở các thành phố phát triển như hiện nay, quỹ đất đai dành cho việc xây dựng nhà cửa vốn có hạn nhưng dân số thì ngày càng gia tăng một cách chóng mặt đặc biệt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vậy nên chúng ta sẽ luôn bắt gặp các khu nhà phố nhỏ hẹp hay các khu chung cư mọc lên như nấm. Nên đại đa số người dân tại đây đều sống trong những không gian nhỏ hẹp và hạn chế rất nhiều về diện tích. Nếu để có đủ phòng cho các thành viên trong gia đình hoặc được thoải mái nhất trong việc sinh hoạt thì sẽ không thể tránh được việc bố trí nhà vệ sinh bên trong. Vậy nên nếu như rơi vào trường hợp này thì đây cũng là cách giải quyết tốt nhất. Tuy nhiên để đảm bảo hợp phong thủy và không ảnh hưởng đến

2. Lưu ý khi chọn bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Nếu trong những công trình biệt thự nhà vườn 1 tầng, mẫu nhà cấp 4 hiện đại hoặc những mẫu thiết kế có quy mô diện tích lớn khu công trình phụ, khu nhà vệ sinh thường được xây dựng với diện tích từ 5m2 đến 7m2 và tách riêng nhà tắm với WC thành 2 phòng liền kề cạnh nhau. Nhưng đối với những khu vực nhà phố, việc tìm cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ có diện tích nhỏ hẹp thường gặp khó khăn, gia đình sẽ tận dụng những khoảng trống, những không gian được tạo nên khi xây dựng để thiết kế nhà vệ sinh.

Luu y khi bo tri nha ve sinh trong phong ngu

Trong một ngôi nhà, không căn phòng nào “phức tạp” và có tần suất sử dụng nhiều như nhà vệ sinh. Cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ quan trọng bởi nó có chứa các thiết bị liên quan trực tiếp đến việc cấp thoát nước mà diện tích thường chỉ vài mét vuông. Nên dù to hay nhỏ chúng ta vẫn có thể tìm ra giải pháp bố trí thích hợp để tạo sự tiện dụng.

- Diện tích nhà vệ sinh hợp lí: Nhà vệ sinh nhỏ thường có diện tích dưới 2m vuông. Còn nhà vệ sinh có diện tích trung bình cho đến lớn là những phòng vệ sinh trong nhà phố, nhà ống thường có diện tích từ 2 đến 4m2. Ngoài ra, với những nhà vệ sinh lớn, ngoài 2 thiết bị là bồn cầubồn rửa lavabo, có thể lắp thêm bồn tắm đứng 2-3m. Thêm vào đó, tùy vào diện tích mặt sàn và số lượng thành viên trong gia đình mà bạn có thể quyết định cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ cho phù hợp.

3. Cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ theo phong thủy

Nếu như không thể tách biệt giữa nhà vệ sinh với phòng ngủ thì bạn phải có cách bố trí không gian này theo những nguyên tắc chuẩn phong thủy. Bởi nhờ vào đó chúng ta sẽ hạn chế được rất nhiều điều kiêng kỵ ảnh hưởng xấc đến sức khỏe, tài vận của các thành viên trong gia đình. 

Cach bo tri nha ve sinh trong phong ngu

3.1 Chọn hướng nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Trước khi tham khảo các mẫu phòng ngủ có nhà vệ sinh bên trong thì từ bản thiết kế xây dựng bạn cần xác định trước hướng nhà vệ sinh khi được sắp xếp trong phòng ngủ thì nên quay theo hướng nào mới là tốt nhất. Theo phong thủy bát trạch thì hướng tốt để đặt vệ sinh trong phòng ngủ chính là hướng Tây Nam hoặc hướng Đông sẽ mang lại bình an cho gia đạo. Đây là hai hướng mà chúng ta nên bố trí nhà vệ sinh, ngoài ra những hướng khác nếu chọn nhầm sẽ rất dễ tác động xấu đến phong thủy.

Cach bo tri nha ve sinh trong phong ngu

Tuy nhiên có hướng tốt thì cũng có hướng xấu và đó chính là hướng Đông Nam, Tây Nam và Bắc. Trong đó hướng Đông Nam là cung tài lộc, góc Tây Nam là cung tình duyên và hôn nhân, góc Bắc là cung sự nghiệp. Nếu như đặt nhà vệ sinh theo các hướng này thì chẳng phải đang là vận cản trong cuộc sống của bạn, thậm chí nếu như là phòng ngủ của vợ chồng thì sẽ khiến hai người thường xuyên xảy ra cãi vã khiến không khí trong nhà lúc nào cũng căng thẳng, mệt mỏi.

3.2 Cửa nhà vệ sinh tránh đối diện với cửa ra vào và giường ngủ

Nhà vệ sinh là không gian không sạch sẽ và ẩm thấp nên thường tồn tại những vận khí xấu, thậm chí là các vi khuẩn gây ô nhiễm không khí. Nếu như để cửa nhà vệ sinh trong phòng đối diện với cửa ra vào sẽ trực tiếp cản vượng khi vào phòng. Đồng thời cửa nhà vệ sinh cũng không nên đối diện với giường ngủ, vì đây là nơi chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày để nghỉ ngơi, việc bố trí như vậy lâu ngày sẽ khiến cơ thể mỏi mệt, đau nhức đầu óc và đặc biệt là luôn bị tỉnh giấc giữa đêm.

Cach bo tri nha ve sinh trong phong ngu

3.3 Hướng bồn cầu theo phong thủy

Trong cách bố trí phòng ngủ có nhà vệ sinh đẹp thì hướng bồn cầu cũng là một yếu tố quan trọng không thể xem nhẹ. Khi chọn hướng bạn phải một cách cẩn thận và nên tuân thủ theo các nguyên tắc về phong thủy. Bồn cầu tốt nhất bố trí tại hướng chéo hoặc vuông góc với cửa nhà vệ sinh, có vị trí kín đáo, khuất tầm mắt sao cho dù đứng ở cửa phòng hoặc khi soi gương đều không nhìn thấy. Cùng với đó nên tránh đặt bồn cầu trùng với hướng của nhà hoặc hướng Bắc vì sẽ tạo ra một cục diện rất xấu.

Cach bo tri nha ve sinh trong phong ngu

3.4 Thiết kế nhà vệ sinh sao cho thông thoáng nhất

Thực chất việc nhà vệ sinh luôn ẩm thấp hay có mùi khó chịu có đối khi cũng là do thiết kế của chúng ta còn nhiều thiếu sót. Vì là nơi tắm rửa, vệ sinh mỗi ngày nên chắc chắn không thể tránh khỏi không khí hôi hám, ẩm thấp tại nhà vệ sinh. Đây cũng là nguyên nhân chính tạo lên những luồng khí xấu tác động đến cả môi trường xung quanh. Nếu như thiết kế không chuẩn thì thật sự cuộc sống của bạn sẽ rất bất tiện khi mỗi lần bước vào phòng ngủ là lại cảm thấy ngạt ngạt bởi vì quá hôi hám. Vì vậy trong quá trình xây dựng bạn nên nhớ rằng hãy thiết kế ô thoáng cho nhà vệ sinh, nhờ đó có thể đẩy bớt những mùi hôi khó chịu ra bớt bên ngoài. Mặt khác bạn có thể lắp đặt thêm quạt thông gió tại đây vừa là hút mùi lại giúp nhà vệ sinh nhanh chóng khô ráo như vậy sẽ không gây bất tiện gì với cách bố trí này.

Cach bo tri nha ve sinh trong phong ngu

Với những cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ mà Hải Linh gợi ý, chắc chắn không gian tắm nhà bạn sẽ vô cùng hiện đại mà không ảnh hưởng gì đến phong thủy và chất lượng cuộc sống của bạn. Điều quan trọng nhất là hãy luôn giữ cho nhà vệ sinh sạch sẽ và khô thoáng.

 

Tác giả bài viết: Hải Linh

Từ khóa: Nhà vệ sinh
 

Được chứng nhận

DMCA.com Protection Status

Fan face


SHOWROOM HẢI LINH NƠI HỘI TỤ CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG