Bố trí nhà vệ sinh theo phong thủy tránh xui, gặp may

Bố trí nhà vệ sinh theo phong thủy tránh xui, gặp may

Dân gian có câu “chọn đất mà ở” để nói về tầm quan trọng của phong thủy khi xây nhà. Theo đó, việc bố trí và sắp xếp các căn phòng và đồ nội thất cần tuân theo những nguyên tắc nhất định. Trong đó, bố trí nhà vệ sinh theo phong thủy cần phải thực hiện để tránh xui xẻo, mang vận may đến cho gia đình. 

1. Vị trí đặt nhà vệ sinh theo phong thủy

Nhà vệ sinh được đặt ở những vị trí dựa trên nguyên tắc “tọa hung, hướng cát”. Tại sao nhà vệ sinh không tìm đến các vị vị “tọa cát, hướng cát” mà lại là “tọa hung, hướng cát”. Vì theo các thầy phong thủy, nhà vệ sinh có hung khí mạnh nên cần phải đặt ở vị trí xấu nhất trong nhà. 

Vị trí nhà vệ sinh như thế này được gọi là “dĩ độc trị độc”. Nghĩa là cách xử lý phong thủy theo kiểu “hung gặp hung hóa cát”. Theo đó, nhà vệ sinh thường được đặt ở góc khuất của ngôi nhà. 

Những vị trí đại kỵ đặt nhà vệ sinh: 

- Tuyệt đối không được đặt nhà vệ sinh ở giữa nhà. Vì nhà vệ sinh thuộc hành thủy mà trung tâm của ngôi nhà là hành Thổ. Theo ngũ hành tương sinh Thổ khắc Thủy nên đặc biệt xung khắc. Đặt nhà vệ sinh ở hướng này sẽ làm cản trở toàn bộ năng lượng của ngôi nhà. Hơn nữa đặt nhà vệ sinh ở trung tâm ngôi nhà còn tạo mùi ô nhiễm ảnh hưởng đến các phòng chức năng khác. 

- Không bố trí nhà vệ sinh ở ngay cổng hoặc phần cửa ra vào. Bởi những nguồn năng lượng tốt nhất sẽ đi vào theo lối cửa chính. Nghiễm nhiên toilet án ngự ở những khu vực này như là một bức tường ngăn cản khí tốt vào ngôi nhà. 

-  Vị trí nhà vệ sinh tốt nhất là không được đặt chung với khu nấu ăn. Vì theo phong thủy ngũ hành thì nhà tắm mang hành thủy, nhà bếp mang hành hỏa. Sự tương khắc xung đột này sẽ gây ra nhiều điều xui xẻo cho các thành viên trong gia đình. Mặt khác, khu bếp để nấu nướng thức ăn, nếu theo mặt khoa học sức khỏe thì nhà vệ sinh mà đặt cạnh bếp sẽ mất vệ sinh. 

- Đại kỵ sắp xếp nhà vệ sinh bên trên phòng ngủ, phòng khách và phòng thờ. Vì những căn phòng khách, phòng ngủ hội tụ nguồn năng lượng lớn, nếu có hung khí phía bên trên sẽ tạo nên sự đè nén không tốt. Phòng thờ là căn phòng tâm linh thiêng liêng, nhà vệ sinh bên trên sẽ bị xú uế. 

- Phong thủy cũng nghiên cứu rằng, việc đặt nhà vệ sinh ở bên trong phòng ngủ, đối diện cửa  phòng ngủ là điều cấm kỵ. Tuy nhiên thiết kế xây dựng nhà ở, căn hộ hiện nay lại thường đặt nhà vệ sinh ở bên trong phòng ngủ. Cách thiết kế này tạo nên sự thuận tiện trong sinh hoạt. Tuy nhiên vị trí này lại là điều tối kỵ trong phong thủy. Bài trí phòng vệ sinh trong hoặc đối diện phòng ngủ sẽ không chỉ gây ra những ô nhiễm trầm trọng mà còn ảnh hưởng đến vận khí của căn phòng. 

2. Hướng nhà vệ sinh theo phong thủy

“Nhất vị, nhì hướng” là nguyên tắc khi xem xét phong thủy nhà ở nói chung và phong thủy cho nhà vệ sinh nói riêng. Vì thế sau khi xác định được vị trí đặt nhà vệ sinh thì yếu tố tiếp theo cần phải chú ý lựa chọn chính xác đó là hướng nhà vệ sinh. 

Việc xác định hướng nhà vệ sinh như thế nào là tốt cần phải dựa trên phương hướng của tự nhiên, mệnh trạch gia chủ, hướng nhà, vị trí các phòng chức năng trong ngôi nhà…. Có thể thấy sự phức tạp khi chọn hướng nhà vệ sinh đúng phong thủy. Việc này sẽ cần phải xem xét kỹ lưỡng cho từng trường hợp và do các thầy phong thủy, các chuyên gia tiến hành. 

Về kiến thức chung thì khu vệ sinh sẽ không được đặt theo hai hướng là Tây Nam và Đông Bắc. Vì hai hướng này là phương vị của hành Thổ. Khi nhà vệ sinh quay về hướng thổ khí đương vượng sẽ tạo ra tính khắc “Thổ khắc Thủy”. Điều này chắc chắn sẽ gây ra những tai ương cho gia chủ. 

Trên thực tế vị trí và phương hướng nhà vệ sinh rất khó để có thể bố trí hoàn hảo. Vì thế, đối với những trường hợp bắt buộc phải xây dựng nhà vệ sinh không hợp phong thủy cần phải có những biện pháp hóa giải. Hóa giải sẽ được tiến hành theo nhiều cách trong đó phần lớn sẽ sử dụng đồ vật phong thủy. 

3. Kích thước cửa nhà vệ sinh theo phong thủy 

Phong thủy luôn tìm đến sự hòa hợp nhất cho ngôi nhà có được những năng lượng tốt nhất. Nên khi tính toán phong thủy nhà vệ sinh thì kích thước cửa nhà tắm cũng cần được chú ý. 

Cửa nhà vệ sinh có kích thước như thế nào phụ thuộc vào các phòng chức năng liền kề, diện tích nhà vệ sinh… Tuy nhiên để có được sự tiện lợi trong sử dụng và hợp phong thủy thì kích thước cửa nhà vệ sinh cũng có những quy chuẩn nhất định. 

Theo đó, kích thước cửa nhà vệ sinh sẽ được tính toán hợp lý theo các số đo chiều cao và chiều rộng như sau: 

Chiều cao

1,9 m

2,1 m

2,3 m

Chiều rộng

0,68 m

0,82 m

1,02 m

Việc xây dựng nhà vệ sinh với phần cửa được vận dụng theo các số đo trên sẽ tạo nên một lợi thế tốt về phong thủy. Kết hợp với những yếu tố nhỏ sẽ tạo nên tổng thể ngôi nhà có phong thủy tốt. Sống trong những không gian tràn đầy năng lượng tích cực sẽ tạo nên một cảm giác yên tâm, yên ấm, yên bình. 

4. Sắp xếp thiết bị vệ sinh theo phong thủy

Phong thủy nhà vệ sinh cũng rất chú trọng đến việc sắp xếp và bố trí thiết bị vệ sinh. Trong phòng vệ sinh nội thất thường có: Bồn cầu, (Chậu rửa); Lavabo, sen vòi, bồn tắm… Khi lắp đặt các thiết bị vệ sinh này cần chú ý đến những nguyên tắc sau: 

- Không đặt bồn cầu hướng ra cửa nhà vệ sinh. Theo quan niệm, bồn cầu chứa nhiều hung khí nhất. Khi đặt hướng ra cửa không khác gì đưa khí xấu ra ngoài. 

- Không đặt bồn cầu cạnh giường ngủ: Trong nhiều ngôi nhà, nhà vệ sinh sẽ được xây dựng tiếp giáp với phòng ngủ. Nếu như vậy, các bạn không nên lắp đặt bồn cầu sát tường ở phía giường phòng ngủ. Vì khi hoạt động sẽ tạo ra tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Năng lượng xấu từ bồn cầu cũng sẽ gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ. 

- Sắp xếp hợp lý vị trí thiết bị vệ sinh với chiếc lavabo ở cửa ra vào,tiếp đến sẽ là bồn cầu và cuối cùng là bồn tắm. Điều này sẽ tránh cho việc nước tràn ra khắp sàn nhà. Điều đó hạn chế được tình trạng trơn trượt, ẩm ướt gây mất vệ sinh.  Về mặt phong thủy nó là cách để hạn chế yếu tố “thủy” trong căn phòng mang nặng hành “thủy”. 

- Vệ sinh các thiết bị vệ sinh thường xuyên để tạo nên sự sạch sẽ cho căn phòng. 

- Đóng nắp thoát nước để tránh mùi hôi xộc lên căn phòng. 

- Tạo độ dốc cho sàn nhà vệ sinh để giữ sàn luôn đạt được sự khô ráo tối đa khi không sử dụng. 

- Thiết kế cửa sổ hoặc lắp đặt quạt hút mùi để tạo độ thông thoáng cho khu nhà vệ sinh.

- Luôn đóng cửa nhà vệ sinh để hung khí ở nhà vệ sinh không ảnh hưởng đến các khu vực khác trong nhà. 

Bài viết trên đây đã chỉ cho các bạn biết cách bố trí nhà vệ sinh theo phong thủy. Các bạn nên áp dụng để ngăn chặn và hạn chế những luồng khí xấu có trong nhà vệ sinh. Đồng thời những biện pháp phong thủy trên sẽ giúp mở rộng không gian để năng lượng tốt được lan tỏa trong ngôi nhà. Khi mục đích phong thủy đạt được, bạn sẽ có một công trình nhà ở thật sự hoàn mỹ. 

Từ khóa: phong thủy
 

Được chứng nhận

DMCA.com Protection Status

Fan face


SHOWROOM HẢI LINH NƠI HỘI TỤ CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG